Page 53 - คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง 2567
P. 53
แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ตารางแสดงคะแนน และระดับผลการเรียน
้
่
ี
ั
ชวงคะแนนเปนรอยละ ความหมาย ระดบผลการเรยน
๘๐ - ๑๐๐ ผลการเรียนดีเยี่ยม ๔
๗๕ - ๗๙ ผลการเรียนดีมาก ๓.๕
๗๐ - ๗๔ ผลการเรียนดี ๓
๖๕ - ๖๙ ผลการเรียนค่อนข้างดี ๒.๕
๖๐ - ๖๔ ผลการเรียนน่าพอใจ ๒
๕๕ - ๕๙ ผลการเรียนพอใช้ ๑.๕
่
๕๐ - ๕๔ ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นตําที่กําหนด ๑
่
่
๐ - ๔๙ ผลการเรียนตํากว่าเกณฑ์ขั้นตําที่กําหนด ๐
หมายเหตุ
“ มส ” หมายถึง ไม่มีสิทธิ์เข้ารับการประเมินผลปลายภาคเรียน
“ ร ” หมายถึง รอการตัดสิน หรือยังตัดสินไม่ได้
“ ผ ” หมายถึง ผู้เรียนมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติกิจกรรมและมี
ผลงานตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
“ มผ ” หมายถึง ผู้เรียนมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติกิจกรรมและมีผลงาน
ไม่เปนไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ประกอบด้วย กิจกรรมแนะแนวกิจกรรมนักเรียนและกิจกรรมบําเพ็ญเพื่อสาธารณประโยชน์ การร่วม
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเปนการประเมินความสามารถและพัฒนาการของผู้เรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ในแต่ละภาคเรียนตามเกณฑ์ของแต่ละกิจกรรม และตัดสิน ผลการประเมินเปน ๒ ระดับ ดังนี้
“ผ่าน” หมายถึง ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
“ไม่ผ่าน” หมายถึง ไม่ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
การประเมินความสามารถอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน
เปนการประเมินทักษะการคิดและการถ่ายทอดความคิดด้วยทักษะการอ่าน การคิด วิเคราะห์ ตามเงื่อนไข
และวิธีการที่สถานศึกษากําหนดและตัดสินผลการประเมินเปน ๔ ระดับ ดังนี้
- ดีเยี่ยม - ดี
- ผ่าน - ไม่ผ่าน
เมื่อเลื่อนชั้นจะพิจารณาจากผลการประเมิน ดีเยี่ยม, ดี, ผ่าน โดยต้องมีผลการประเมิน อยู่ใน ระดับ
“ผ่าน” ขึ้นไป
5๓