Page 53 - คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง 2567
P. 53

แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

        ตารางแสดงคะแนน และระดับผลการเรียน

                      ้
           ่
                    
                                                                          ี
                                                                  ั
          ชวงคะแนนเปนรอยละ                      ความหมาย                      ระดบผลการเรยน
              ๘๐ - ๑๐๐       ผลการเรียนดีเยี่ยม                      ๔
              ๗๕ - ๗๙        ผลการเรียนดีมาก                        ๓.๕
              ๗๐ - ๗๔        ผลการเรียนดี                            ๓
              ๖๕ - ๖๙        ผลการเรียนค่อนข้างดี                   ๒.๕
              ๖๐ - ๖๔        ผลการเรียนน่าพอใจ                       ๒
              ๕๕ - ๕๙        ผลการเรียนพอใช้                        ๑.๕
                                                 ่
              ๕๐ - ๕๔        ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นตําที่กําหนด     ๑
                                                   ่
                                       ่
               ๐ - ๔๙        ผลการเรียนตํากว่าเกณฑ์ขั้นตําที่กําหนด  ๐
        หมายเหตุ
            “ มส ”  หมายถึง  ไม่มีสิทธิ์เข้ารับการประเมินผลปลายภาคเรียน
            “ ร ”   หมายถึง  รอการตัดสิน หรือยังตัดสินไม่ได้
            “ ผ ”   หมายถึง  ผู้เรียนมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติกิจกรรมและมี
                          ผลงานตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
            “ มผ ”  หมายถึง  ผู้เรียนมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติกิจกรรมและมีผลงาน
                          ไม่เปนไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
        การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
            ประกอบด้วย กิจกรรมแนะแนวกิจกรรมนักเรียนและกิจกรรมบําเพ็ญเพื่อสาธารณประโยชน์ การร่วม
        กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเปนการประเมินความสามารถและพัฒนาการของผู้เรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
        ในแต่ละภาคเรียนตามเกณฑ์ของแต่ละกิจกรรม และตัดสิน ผลการประเมินเปน ๒ ระดับ ดังนี้
            “ผ่าน”   หมายถึง  ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
            “ไม่ผ่าน”  หมายถึง  ไม่ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
        การประเมินความสามารถอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน
            เปนการประเมินทักษะการคิดและการถ่ายทอดความคิดด้วยทักษะการอ่าน การคิด วิเคราะห์ ตามเงื่อนไข
        และวิธีการที่สถานศึกษากําหนดและตัดสินผลการประเมินเปน ๔ ระดับ ดังนี้
            - ดีเยี่ยม     - ดี
            - ผ่าน        - ไม่ผ่าน
            เมื่อเลื่อนชั้นจะพิจารณาจากผลการประเมิน  ดีเยี่ยม,  ดี,  ผ่าน  โดยต้องมีผลการประเมิน  อยู่ใน  ระดับ
        “ผ่าน” ขึ้นไป


                                          5๓
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58