Page 47 - คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง 2567
P. 47

การลงโทษนักเรียนโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” ใหเปนไปเพื่อวากลาวสั่งสอน โดยเจตนา
        ที่จะแกไขความประพฤติที่ไมดีของนักเรียนใหรูสำนักในความผิดที่กระทำละเวนการประพฤติชั่ว และปรับปรุง
        พฤติกรรมของตนในทางที่ดีตอไป โดยผูที่จะลงโทษจะตองทำการสอบสวนใหปรากฏซึ่งขอเท็จจริงใหชัดแจงวา
        นักเรียนผูนั้นไดกระทำผิดและสมควรถูกลงโทษ
               การลงโทษตาม (๓) (๔) กอนลงโทษใหผูเกี่ยวของเสนอความเห็นพรอมเหตุผลประกอบตอผูอำนวยการ
        โรงเรียน เมื่อไดรับความเห็นชอบแลวจึงใหลงโทษได ในการลงโทษนักเรียนทุกครั้ง ใหโรงเรียนบันทึกเปนลายลักษณ
        อักษรไวเปนหลักฐาน โดยจัดทำแบบบันทึกใหเหมาะสม มีการจัดเก็บและแจงใหผูปกครองของนักเรียนรับทราบ
        ดวยทุกครั้ง
               ขอ ๒๓ การวากลาวตักเตือน ใชสำหรับนักเรียนที่กระทำผิดทุกสถาน และในเมื่อผูอำนวยการโรงเรียน
        หรือครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผูอำนวยการโรงเรียนมอบหมายเห็นวาเหมาะสมและจะไดผลดี ซึ่งผูอำนวยการ
        โรงเรียนไดออกคำสั่งของโรงเรียนมอบหมายใหครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนสามารถวากลาวตักเตือน
        นักเรียนได
               ขอ ๒๔ การตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียน เปนการลงโทษเพื่อใหนักเรียนไดระมัดระวังตัวในการ
        ประพฤติผิดระเบียบและสงเสริมใหนักเรียนปฏิบัติตนเปนคนดี ถูกตองตามระเบียบโรงเรียน เพื่อใหเปนการรวมกัน
        อบรม ตักเตือน ปองปราม มิใหนักเรียนประพฤติตนผิดระเบียบของโรงเรียน ดังนั้นจึงให ครูและบุคลากรมีอำนาจ
        ในการตัดคะแนนพฤติกรรมนักเรียน ดังนี้
                       (๑) ครูที่ปรึกษาและครูเวรประจำวัน มีอำนาจตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียนคนใด ๆ
        ในหนึ่งปการศึกษารวมแลวไมเกิน ๓๐ คะแนน
                       (๒) ครูหัวหนาระดับมีอำนาจตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียนคนใด ๆ ในหนึ่งปการศึกษา
        เมื่อรวมกับคะแนนที่ครูที่ปรึกษาหรือครูเวรตัดแลวไมเกิน ๕๐ คะแนน
                       (๓) หัวหนาระเบียบวินัยมีอำนาจตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียนคนใด ๆ ในหนึ่งปการ
        ศึกษา เมื่อรวมกับคะแนนครูที่ปรึกษาหรือครูเวรและหัวหนาระดับตัดแลวไมเกิน ๘๐ คะแนน
                       (๔) รองผูอำนวยการโรงเรียนมีอำนาจตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียนคนใด ๆ และเมื่อ
        รวมกับคะแนนที่ครูที่ปรึกษาหรือครูเวรและหัวหนาระดับตัดแลวไมเกิน ๑๐๐ คะแนน
               ขอ ๒๕ การแจงใหผูปกครองทราบ ใหครูที่ปรึกษา ครูหัวหนาระดับชั้น หัวหนางานระเบียบวินัย
        ประสานงานกับหัวหนางานกิจการนักเรียน เพื่อทำหนังสือถึงผูปกครองนักเรียนใหรับทราบพฤติกรรมของนักเรียน
               ขอ ๒๖ การเชิญผูปกครองมาพบทางโรงเรียนใหครูที่ปรึกษา ครูหัวหนาระดับชั้น หัวหนางานระเบียบ
        วินัย ประสานงานกับหัวหนางานกิจการนักเรียน เพื่อทำหนังสือเชิญผูปกครองนักเรียน เพื่อทำบันทึกขอตกลง
        รวมกับทางโรงเรียน ในการรวมมือแกไขปญหานักเรียน
               ขอ ๒๗ การทำกิจกรรมเพื่อใหปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียน มีดังนี้
                       (๑) ใหรายงานตัวเปนประจำตามวันและเวลาที่กำหนด
                       (๒) ใหทำบันทึกสัญญาปรับปรุงพฤติกรรมเปนลายลักษณอักษร
                       (๓) ใหซอมแซม ชดใช หรือประดิษฐชิ้นงานที่เปนประโยชนตอสวนรวม
                       (๔) ใหทำกิจกรรมหรือวิธีอื่นใด ที่ฝายกิจการนักเรียนเห็นควรวามีความเหมาะสม
                       (๕) ใหทำกิจกรรมตามโครงการธนาคารความดี

                                          4๗
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52