Page 23 - พนมอดุลสาร 2566
P. 23
รูปแบบกลยุทธ์การพัฒนา “พนมอดุลโมเดล” (PHANOM ADUN: Strategic Development Model) คือ รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนพนมสารคาม
“พนมอดุลวิทยา” สู่การก้าวสู่การเป็น โรงเรียนที่มีคุณภาพ เพื่อก่อให้เกิดคุณภาพในการบริหารจัดการ คุณภาพครูและบุคลากร และคุณภาพผู้เรียน
เป็นสถานศึกษามี คุณภาพ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในพลวัตของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 ได้อย่างสมศักดิ์ศรีและสง่างาม ดังนี้
P: Professional หมายถึง โรงเรียนมุ่งพัฒนาผู้บริหาร ครูและ บุคลากรทางการศึกษา โดยอาศัยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียน
P รู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) มุ่งพัฒนาทักษะในการบริหารจัดการ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และเทคนิคการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based learning)
H: Higher Order Thinking Skill - มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดขั้นสูง ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ (Creativity Thinking) การคิด
H อย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) และการคิดแก้ปัญหา (Problem Solving Thinking) เพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
A A: Achievement - เน้นการปฏิบัติงานเชิงรุก โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงาน ตามหลักการประสิทธิภาพและประสิทธิผล
N: New Deal - พัฒนาสมรรถนะการรวมพลัง ทํางานเป็นทีม (Teamwork and Collaboration) มุ่งพัฒนาความคิดใหม่ การยอมรับ
N ในความคิดเห็นที่แตกต่าง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
O: Opportunity - สร้างโอกาสให้กับผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกมิติ มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนตามความถนัดและความสนใจ เพื่อลดความ
O เหลื่อมลําทางการศึกษา
้
M: Morality - มุ่งสร้างผู้เรียนให้ตระหนักและมีหลักคุณธรรมในการดํารงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนมี
M คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายของสถานศึกษา
A: Academic Leader - พัฒนาภาวะผู้นําทางวิชาการให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถผู้เรียนสู่เวทีระดับ
A ชาติและนานาชาติ
D D: Dynamic - ขับเคลื่อนโครงการกิจกรรมโดยอาศัยระบบวงจรคุณภาพ (Plan / Do / Check / Act) ในทุกขั้นตอน
U: Unity - ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา มีความเป็นเอกภาพ มีทิศทางเดียวกันในการพัฒนาสถานศึกษา
U โดยใช้รูปแบบกลยุทธ์การพัฒนา “พนมอดุลโมเดล” (PHANOM ADUN: Strategic Development Model)
N: New Phanom Adun - มีความพร้อมด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย มีหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ได้ตามมาตรฐาน
N สากล เป็นสถานศึกษา ดี มีคุณภาพ มีความยั่งยืน พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ
23